Kingdom of Kush

Kingdom of Kush อาณาจักรแอฟริกัน เป็นคำที่ใช้ศึกษาเกี่ยวกับทวีปแอฟริกา เพื่อที่จะอ้างถึงกลุ่มคนในอาณาจักรแอฟริกาเมื่อยุคก่อนอาณานิคมนู่นเลยค่ะ อารยธรรมของทวีปนี้เริ่มปรากฏขึ้น ซึ่งเราต่างรู้กันอยู่แล้วว่าเกิดขึ้นมาเมื่อ 5 พันปีมาแล้วค่ะ ซึ่งทำให้เกิดอาณาจักรต่างๆมากมายตามมาและมีวิวัฒนาการต่างๆต่อมาเรื่อยๆ วันนี้แอดมินก็จะพาทุกท่านมาดูวิวัฒนาการของอาณาจักรนี้กันค่ะ ว่ากว่าที่เราจะมีอย่างทุกวันนี้ได้นั้น ต้องผ่านอะไรมาบ้าง และมีประวิติศาสตร์ความเป็นมายังไงนั่นเองค่ะม็มีวิวัฒนกรตพเเสหพยนหพkkkp;edrg

Kingdom of Kush อาณาจักรแอฟริกันโบราณ

Kingdom of Kush
เมืองเก่าแก่ของแอฟริกา

            อาณาจักรแห่งนี้เป็นอาณาจักรโบราณ ในภูมิมีภาครูเบียร์ มีศูนย์กลางอยู่ที่หุบเขาไนล์ ซึ่งปัจจุบันคือตอนเหนือของซูดานและตอนใต้ของอียิปต์ อาณาจักรนี้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยชาวแอฟริกันที่มาตั้งรกราก ซึ่งเป็นอาณาจักรแห่งแรกของแอฟริกากลาง ชื่อของอาณาจักรนี้ถูกตั้งขึ้นโดยชาวอียิปต์

อาณาจักรแห่งนี้เป็นอาณาจักรมหาอำนาจระดับภูมิภาคของแอฟริกามาเป็นเวลากว่า 1000 ปี ถึงแม้ว่าจะมีเพื่อนบ้านอย่างอียิปต์ที่คอยบดบังรัศมีทางตอนเหนือเอาไว้ก็ตาม จักรวรรดิรูเบียร์โบราณนี้ถึงจุดสูงสุดในช่วงสหัสวรรษที่ 12 ก่อนคริสตกาล เมื่อได้ทำการปกครองครอบคลุมอาณาเขตเป็นวงกว้าง ตามเส้นทางแม่น้ำไนล์เกือบทั้งหมด เป็นเวลาหลายศตวรรษ กู๊ดและอียิปต์มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในฐานะเพื่อนบ้าน

อารยธรรมทั้งสองมีส่วน ในการทำสงคราม การค้า และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเป็นระยะ แต่อย่างไรก็ตามในขณะที่กู๊ดกำลังรุ่งเรืองและมั่งคั่งด้านการค้าและยังมีกองทัพที่แข็งแกร่ง ทางฝ่ายผู้ปกครองอียิปต์กลัวว่าอาณาจักรแห่งนี้จะมีอำนาจมากขึ้นและมากกว่าตน ฟาโรห์ที่หนึ่งแห่งอียิปต์ก็ได้ส่งกองกำลังไปยึดกู๊ดเมื่อประมาณ 1500 ปีก่อนคริสตกาล ส่งผลให้เมืองแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของอียิปต์

ในขณะนั้นต่อมาประมาณ 850 ถึง 700 ปีก่อนคริสตสการ เมืองแห่งนี้ก็ได้ฟื้นฟูความแข็งแกร่งกลับมาในขณะที่อียิปต์อ่อนแอลง เมืองแห่งนี้ก็ทำการยึดเมืองคืน และเข้าโจมตีอาณาจักรอียิปต์เป็นระยะจนสามารถปกครองอียิปต์ได้เป็นเวลาประมาณ 40 ปี ก่อนจะถูกกองทัพของชาวอัสสิเรียจากเมโสโปเตเมียเค้ารุกราน

อียิปต์จึงถูกดันให้ถอยลงไปทางใต้แทน เพียง 10 ปีชาวอัสสิเรียก็ขับไล่กองทัพกู๊ดออกจากอียิปต์ได้อย่างสิ้นเชิงค่ะ และถูดยึดอำนาจจนเมืองล่มสลาย เหลือทิ้งเอาไว้เพียงเศษซากอารยธรรมที่คงเหลือแบบที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันเท่านั้นค่ะ

นอกจากที่ยังเป็นที่รู้จักในฐานะคู่ปรับของกรุงโรมโบราณ ในสงครามมิวนิค ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการค้าในแอฟริกาเหนือ ซึ่งมีความรุ่งเรืองทางการค้า ซึ่งเป็นเวลากว่า 500 ปีอีกด้วยนะคะ

🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪 🐪

ทะเลสาบสีฟ้า คลิก ทะเลสาบสีฟ้า