Turkmenistan

วันนี้แอดมินจะพาไปรู้จักกับ Turkmenistan ซึ่งการที่เรานั้น อยากจะเข้ามาประเทศนี้ ต้องไปขอวีซ่า จากประเทศอื่นะคะ เพราะว่าไม่มีสถานทูตประเทศนี้ อยู่ที่ประเทศไทศไทย โดยที่แอดมินแนะนำให้ไปทำที่ประเทศอิหร่าน และประเทศนี้นั้น เล่าลือกันมามาก ในเรื่องของการเข้าไปยาก และเป็นหนึ่งในประเทศที่ลึกลับที่สุดในโลก โดยที่ส่วนใหญ่นั้น เราจะไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับประเทศนี้ มากสักเท่าไหร่ เพราะว่าเป็นประเทศที่ปิดกั้นตัวเองมาก  

Turkmenistan เกาหลีเหนือแห่งทวีปเอเชียกลาง

Turkmenistan
เติร์กเมนิสถาน

วันนี้นั้น เราจะพาไปดูว่า ประเทศที่ลึกลับแบบนี้ เขาอยู่กันอย่างไร ซึ่งที่แอดมินนั้น บอกว่าลึกลับ ดูได้จากช่องที่ติดต่อจากเจ้าหน้าที่สถานทูต เป็นเพียงช่องไม้เล็ก ที่พอเอาไว้พูดคุย กับเจ้าหน้าที่สถานที่เพียงเท่านั้น โดยที่ถ้าใครจะติดต่อ ให้เคาะนิดเดียว แล้วรอ เพราะทางเจ้าหน้าที่นั้น จะเห็นเราจากกล้องวงจรปิดอยู่แล้ว เพราะถ้าคุณยิ่งไปเคาะมากๆ ทางเจ้าหน้าที่เขาจะไม่เปิดต้อนรับ อย่างแน่นอน

โดยที่โควต้านักท่องเที่ยว อัตราของนักท่องเที่ยว ในบางปีนี่ บางคนนั้นก็บอกว่า อยู่ที่ประมาณปีละ 3000 คน หรือไม่ถึงหมื่นต่อปี นั้นหมายความว่า ระยะเวลา 1 วัน ก็จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ อยู่ในประเทศเขาประมาณเพียง 10 คนเท่านั้นเอง  นั้นแหละค่ะ ยากจริงๆ

และประเทศนี้ ถ้าเกิดว่าอยากจะเข้าไปเที่ยวจริงๆ ต้องทำการซื้อทัวร์เท่านั้น ซึ่งราคาของทัวร์นั้น ค่อนข้างที่จะแพง เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดอยากไป โดยที่ราคาถูก ต้องเป็นวีซ่าที่ ขออนุญาติผ่านประเทศของเขา โดยที่ต้องจำเป็นจริงๆ อะไรอย่างนี้ โดยที่ประเทศเขานั้น บอกว่าส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยท่ะส่งเสริมแบบนี้

Ashgabat เมืองหลวงของประเทศเติร์กเมนิสถาน

โดยที่ในเมืองแห่งนี้นั้น ถูกออกแบบมา ให้มีความหรูหรา และบางแห่ง ปกคลุมไปด้วยหินอ่อนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยต่างๆ แต่เรานั้น ไม่สามารถนำกล้องขึ้นมาถ่ายได้อย่างสบายใจ เป็นเพราะมีตำรวจอยู่เต็มไปหมด และที่นี้เขาไม่ค่อยแฮปปี้กับนักท่องเที่ยว ที่จะเอาบ้านเมืองเขาไปเผยแพร่วัฒนธรรมมากมาย สักเท่าไหร่

โดยที่อาหารที่นี่นั้น น่ากินเป็นอย่างมาก โดยที่วัฒนธรรมการกินขอประเทศรัสเซียสะส่วนใหญ่ รวมไปถึงวัฒนธรรมของการแต่งตัวด้วย โดยที่ผสมผสานกันระหว่าง รัสเซียกับอิหร่านอิสลาม และที่สำคัญที่นี่ ยังได้รับรองให้เรียกว่า เป็นดินแดนแห่งสีขาว โดยที่ทุกอย่างนั้นจะเป็นสีขาว

ไม่ว่าจะเป็นตู้โทรศัพท์ ป้ายโฆษณา อะไรต่างๆมากมาย ทั้งที่เมืองนี้นั้น อยู่ใกล้กับชายแดนของเมืองอิหร่านเป็นอย่างมาก แต่ว่าให้อีกบรรยากาศใหม่เลย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเมือง รวมถึงปริมาณของฝุ่นอีกด้วย

หมู่บ้านชาวเผ่าวัว คลิก Mundari