Trans-Sibirian

          Trans-Sibirian เส้นทางรถไฟสายนี้อาจนับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของมนุษยชาติเลยก็ว่าได้ ถ้าเรามองย้อนกลับไป 100 กว่าปี กับเทคโนโลยีที่มีอยู่อย่างจำกัด และแรงงานนับหมื่นที่ต้องสละชีวิตเพื่อสร้างทางตัดผ่านพื้นที่ทุระกันดาร และสภาพอากาศที่เลวร้ายของไซบีเรียนเพื่อที่จะเชื่อมประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว การเดินทางบนรถไฟสายนี้จะน่าสนใจแต่ไหนไปดูพร้อมกันได้เลยค่ะ

Trans-Sibirian ทางรถไฟไซบีเรียนเชื่อมโลก

Trans-Sibirian
รถไฟสร้าง 25 ปี

            การเดินทางที่นี่ถือว่าเป็นการเดินทางที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นเต้นอีกหนึ่งทริปในโลก ซึ่งเราจะได้สัมผัสกับรัสเซีย มองโกเลีย และจีน ด้วยวิธีที่ปลอดภัยมากที่สุด แถมยังสะดวกสบายมากที่สุด และน่าสนใจมากที่สุดนั่นเองค่ะ การก่อสร้างรถไฟถูกเสนอเมื่อกลางศตวรรษที่ 19

โดยมีบริษัทต่างชาติจำนวนมาก เสนอให้ทุนในการพัฒนา แต่จักรพรรดิ Alexandar ที่ 3 ของประเทศรัสเซียทรงต้องการกรรมสิทธิ์การรถไฟอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศ จึงใช้เวลาในการดำเนินแผนงานที่ค่อนช้างจะนาน เพื่อที่จะสร้างเองและสุดท้ายพระองค์ก็ทรงคิดถูกค่ะ

ทางรถไฟสายนี้ได้เริ่มต้นการก่อสร้างอย่างเป็นทางการในปี 1891 โดยมีเซกาวิทย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงในขณะนั้น เป็นผู้ควบคุมการสร้างและด้วยภาระทางการเงินมหาศาลของการรถไฟ จึงทำการตัดเส้นทางรัฐจำนวนมากในระหว่างการก่อสร้างส่งผลให้เกิดความล่าช้าและเกิดความยุ่งยากเมื่อเริ่มดำเนินการแต่สุดท้ายก็เสร็จในปี 1916 แล้วรถไฟแห่งนี้ก็ได้ฉลองครบรอบ 100 ปีไปในปี 2016 ที่ผ่านมา

ซึ่งแม้ว่าทางรถไฟจะเสร็จอย่างเป็นทางการแต่ด้วยความยาวทำให้งานการบำรุงรักษาทางรถไฟไม่มีวันเสร็จสิ้นนั่นเองค่ะ เส้นรอบวงของโลกใบนี้มีความยาวอยู่ที่ 40,000 กิโลเมตร ส่วนทางรถไฟทางนี้มีอยู่ราว 10,000 ไม่เกินจริงเลย หากจะบอกว่าทางรถไฟสายนี้เท่ากับหนึ่งในสี่ของเส้นรอบวงโลก

ทำให้มันเป็นสายรถไฟที่ยาวที่สุดในโลก 1000 กว่า 80 เมือง 3901 สภาและข้าแม่น้ำขนาดใหญ่ 16 แห่งช่วยในการเชื่อมต่อระหว่างกรุงมอสโกไปจนเขตตะวันออกไกล และทะเลญี่ปุ่นมีสายย่อยเชื่อมต่อไปยังมองโกเลีย จีน และเกาหลีเหนือ

นอกจากนั้นยังมีอีกสองสถิติที่ติดอยู่ในกินเนสส์บุ๊คด้วย โดยการแวะจอดที่มากกว่า 64 สถานีและการก่อสร้างที่แม้แต่ต้องใช้เวลาถึง 25 ปีในการสร้างแต่ก็เร็วเฉลี่ย 600 กิโลเมตรต่อปีซึ่งเป็นสถิติการสร้างทางรถไฟที่เร็วที่สุดในโลกด้วยเช่นกันและนางสาวสถิติมีก็ยังคงอยู่อย่างยากที่จะหาใครมาทำลายได้ค่ะ

สิ่งที่เป็นที่ถูกใจนักเดินทางโดยเฉพาะสาวสโลว์ไลฟ์ก็คือตั๋วสำหรับทานไซบีเรียนอนุญาตให้ลงที่สถานีใดก็ได้ จากนั้นเดินทางต่อด้วยรถไฟขบวนอื่น ในเส้นทางได้หากมีที่นั่งว่าง จึงไม่ต้องแพลนอะไรล่วงหน้าให้มากมายนัก มีความประทับใจหรืออยากลงที่สถานีไหนก็สามารถทำได้ตลอด

พร้อมก็เดินทางต่อทางรถไฟประกอบด้วยเส้นทางรถไฟสามเส้นทางผ่านเขตเวลาที่แตกต่างกัน 8 เขตอย่างไรก็ตามในรัสเซียตารางเวลาและนาฬิกาสถานี และนาฬิการถไฟทั้งหมด ยังคงอยู่ในเวลามอสโกในขณะที่ในมอโกเรียและจีนจะเปลี่ยนกลับเป็นเวลาท้องถิ่น

ส่วนเส้นทางอื่นที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือเส้นหลักระหว่างมอสโกและเมืองหลวงของรัสเซียทางตะวันตกซึ่งก่อนหน้าในปี 1990 เคยเป็นเมืองต้องห้ามสำหรับชาวต่างชาติทั้งหมดและแม้แต่พลเมืองโซเวียตก็ยังต้องการใบอนุญาตพิเศษเพื่อเข้าผ่านเมืองต่างๆที่ล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยความพิเศษเช่นเมืองเปี่ยมที่เต็มไปด้วยคณะโอเปร่าและบัลเล่ต์ที่มีชื่อเสียง

🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊

เทศกาลกระโดดข้ามทารก คลิก El Salto Del Colacho

สนับสนุนโดย ทางเข้า ufa1688

🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊 🍊