เที่ยวพระปรางค์ใน จ.อยุธยา

            วันนี้แอดมินจะพาทุกท่านมาเที่ยวชม เที่ยวพระปรางค์ใน จ.อยุธยา เพราะว่าพระพุทธศาสนานั้นถูกฝังรากลึกอยู่ในสังคมไทยมานานนับพันปี อย่างที่ปรากฏให้เราได้เห็นกันอยู่ในปัจจุบันในรูปแบบของวัดวาอารามค่ะ เดี๋ยววันนี้แอดมินจะพามาเที่ยวชมสถานที่เหล่านั้นไปพร้อมกัน แต่ก่อนที่จะไป แอดมินก็ขอฝากให้ไปติดตาม สุสานของราชินีเนเฟอร์ติติหายไปไหน กันด้วยนะคะ แล้วในวันนี้แอดมินก็ต้องขอขอบคุณ เบทฟิก68 ที่สนับสนุนบทความของเราในวันนี้ด้วยค่ะ

เที่ยวพระปรางค์ใน จ.อยุธยา เที่ยวชมพระธาตุเก่าแก่

            ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนนะคะ ว่าพระมหาธาตุคืออะไร คำว่าธาตุมีความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัญฑิตยสถานที่หลากหลาย แต่หากพิจารณาตามความหมายที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องนี้ที่สุดแล้วคำว่าธาตุ ก็จะมีความหมายว่ากระดูกของพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า และพระอรหันต์โดยทั่วไป เรียกรวมว่าพระธาตุ ซึ่งหากเป็นกระดูกของพระพุทธเจ้าก็จะเรียกว่าพระบรมธาตุ

หรือพระบรมมาสารีริกธาตุ แต่ถ้าเป็นกระดูกของพระอรหันต์ ก็จะเรียกว่าพระธาตุ ส่วนคำว่าธาตุเจดีย์นั้น ก็มีความหมายว่าเจดีย์บรรจุพระธาตุ ดังนั้นแล้ว เมื่อกล่าวถึงเจดีย์พระมหาธาตุ จึงมีความหมายว่าสิ่งก่อสร้างอันเป็นที่บรรจุกระดูกของพระพุทธเจ้านั่นเองค่ะ

1.พระปรางค์ในวัดพุทไธศวรรย์

เที่ยวพระปรางค์ใน จ.อยุธยา
พระปรางค์ในวัดพุทไธศวรรย์

เป็นพระอารามหลวงตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก โดยสมเด็จพระรามาธิบดี 1 หนึ่งหรือพระเจ้าอู่ทองทรงสร้างขึ้นในบริเวณที่เคยเป็นพระตำหนักที่ประทับ ก่อนที่พระองค์จะทรงสถาปนากรุงศรีอยุธยาขึ้นเมื่อพุทธศักราช 1896 แม้ว่าภายในวัดแห่งนี้ จะมีสิ่งที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง แต่สิ่งที่ดูโดดเด่นมากที่สุด ก็คือพระมหาธาตุทรงปรางค์สีขาวสะอาดตา รูปทรงสูงคล้ายฝักข้าวโพด ภายในกลวงมีความสูง

จากฐานไปจนถึงยอด 32 เมตรกว้าง 15 เมตรยาว 25 เมตร หันหน้าไปทางทิศตะวันออกฐาน ขยายออกไปรองรับมณฑปทั้งสองหลังที่ขนานอยู่ด้านข้างด้วย ด้านหน้าสร้างเป็นมุมยื่นออกมาทอดยาวไปถึงพระประธาน หลังคาปั้นปูนมีเจดีย์ยอดประดิษฐานอยู่บนสันหลังคา ส่วนบริเวณเรือนนั้นสร้างเป็นศูนย์ จะนำมีพระพุทธรูปประทับยืนประดิษฐานอยืทางถ้าด้านหลัง ทางที่ตะวันตกสร้างเป็นคูหามีบันไดขึ้นมา จากพื้นด้านล่างและมีพระพุทธรูปประทับบนพระแท่นประดิษฐานอยู่ภายในบริเวณรอบ พระปรางค์มีระเบียงคดล้อมรอบอยู่ด้วยซึ่งเป็นการแบ่งขอบเขตที่ชัดเจนเลยค่ะ

2.พระปรางค์ในวัดพระราม

เที่ยวพระปรางค์ใน จ.อยุธยา
พระปรางค์ในวัดพระราม

ตั้งอยู่ในเกาะเมืองของอยุธยา ซึ่งวัดแห่งนี้จะสร้างขึ้นในยุคสมัยใดนั้น ยังมีความคลาดเคลื่อนในทางประวัติศาสตร์ ปรากฏอยู่กล่าวคือพระราชพงศวดารกรุงศรีอยุธยา ระบุเนื้อความเอาไว้ว่า วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 1912 ซึ่งตรงกับรัชสมัยของสมเด็จพระราเมศวรสวน พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาฉบับสมเด็จพระพันนารัตน์กลับกล่าวไว้ว่าวัดพระรามสร้างขึ้นเมื่อพุทธศักราช 1977

ซึ่งอยู่ในรัชสมัยของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ วัดพระราม มีวัดกลางสององขนาดอยู่ทางด้านเหนือและใต้ และล้อมรอบด้วยเจดีย์ทรงปราสาทยอดประจาน ที่มุมทั้ง สี่ทิศจากการพิจารณาลักษณะของทางสถาปัตยกรรมแล้วเจดีย์ที่มุมทั้งสี่ทิศนี้ มีลักษณะคล้ายกับเจดีย์ประจำมุมของวัดมหาธาตุสุโขทัย นอกจากนั้นก็ยังมีเจดีย์ขนาดเล็กใหญ่ จำนวนมากตั้งอยู่ล้อมรอบพระปรางค์อีกด้วยค่ะ

🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕 🛕